ชาอู่หลง มี OTTP ออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดไขมัน

            ในชีวิตประจำวัน เราดื่มเครื่องดื่มที่มีชาเป็นส่วนประกอบมากมาย แต่เคยรู้ไหมว่าชามีทั้งหมดกี่ประเภท แล้วแต่ละประเภทมีคุณสมบัติอย่างไร เพราะชาแต่ละประเภทจะให้สารออกฤทธ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งในที่นี้เราจะไปทำความรู้จักกับ ชาอู่หลง  สารพัดประโยชน์มี OTTP ออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดไขมัน ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับประเภทของชา

            ชาแบ่งออกเป็น 3  ประเภทหลักๆได้แก่

ชาเขียว เป็นชาที่ไม่ผ่านกระบวนการหมัก

ชาอู่หลงเป็นชาที่ผ่านกระบวนการหมักเพียงบางส่วน

ชาดำ    เป็นชาที่ผ่านกระบวนการหมักอย่างสมบูรณ์

สาร OTTP ในชาอู่หลง สารพัดประโยชน์ดังนี้

ชาอู่หลง เป็นชาที่มีการบ่มแบบกึ่งหมักทำให้ได้สารออกฤทธิ์ที่มีชื่อว่า  OTPP:  Oolong Tea Polymerized-Polyphenols ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ลดการดูดซึมไขมัน โดยการยับยั้งเอนไซม์ไลเปส  ช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญ เพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย  ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจและโรคหลอดเลือด

ข้อแนะนำเกี่ยวกับการชงชาอู่หลง  โดยอุณหภูมิของน้ำที่ใช้สำหรับการชงชาอู่หลงที่ดีคือ การชงชาด้วยน้ำร้อนจัดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส หรือน้ำเดือดจัด  เพื่อให้ใบชาคลายรสชาติที่ดีออกมา  ตามขั้นตอนดังนี้ อุ่นกาชงชาด้วยน้ำร้อน   ตักใบชาใส่ในภาชนะ (1 ช้อน หรือ 3 กรัม : น้ำ 150 มิลลิลิตร )  เทน้ำร้อนลงไปบนใบชา แช่ใบชาประมาณ 1-3 นาที  เทน้ำชาออกจากการชง พร้อมเสิร์ฟ

การเลือกชนิดสายพันธุ์ชาที่จะนำมาผลิตชาอู่หลง

สาร OPPT ชาอู่หลงจะดีได้นั้น ส่วนหนึ่งต้องได้มาจากการคัดเลือกสายพันธุ์ที่ดี  โดยสายพันธุ์ที่ใช้ในการทำชาอู่หลงนั้น จะต้องเป็นสายพันธุ์ชาจีน ชื่อวิทยาศาสตร์ Camellia sinensisvar. sinensis ชื่อวงศ์: Theaceae ชื่อสามัญ: Chinese tea มีถิ่นกำเนิน: ที่ประเทศ ไตหวันและจีน ดังนั้นจึงทำให้ไต้หวัน เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่าผลิตชาอู่หลงมากที่สุดในโลก นอกจากนี้แล้วไตหวันยังนำเข้าชาจากเวียดนามเพื่อนำมาใช้ในการผลิตชาอู่หลง

การกระจายพันธุ์เข้ามายังในประเทศไทย โดยมีการปลูกกันมากในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของไทย เช่น จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน  ชึ่งชาจีนนิยมปลูกในพื้นที่สูง 800-1200 เมตร ของระดับน้ำทะเล  ชาจีนเป็นชาที่ทนทานต่ออุณหภูมิต่ำและสภาพแวดล้อมที่แปรปรวนได้ดี  ความสูงของต้นชา 1-6 เมตร โดยประมาณ,  รูปร่างทรงพุ่ม: เป็นพุ่มเตี้ย, การขยายพันธุ์ : ขยายพนัธุ์ โดยวิธีปักชำ ซึ่งสายพันธ์ชาจีนที่นิยมปลูกกันในประเทศไทย อาทิเช่น อู่หลงก้านอ่อนเบอร์ 17 อู่หลงเบอร์12

การผลิตชาอู่หลง เป็นชาที่ผ่านกระบวนการหมักเพียงบางส่วนหรือกึ่งหมัก

            กระบวนการผลิตชาอู่หลงมีทั้งหมด 7 ขั้นตอนหลักๆดังนี้

            ขั้นตอนแรกคือ การเก็บใบชา จะต้องเลือกเก็บเฉพาะยอดอ่อนของชาที่ตูมและใบที่ต่ำ จากยอดตูมลงมา 2 ใบ (เก็บ 1 ยอด 2 ใบ)  เนื่องจากสาร Polyphenols ซึ่งเป็นสารสำคัญในชา จะมีอยู่มากเฉพาะในยอดชาเท่านั้น

            ขั้นตอนที่ 2 คือ การผึ่งใบชาในร่ม เพื่อให้น้ำที่มีอยู่ในชาถูกปล่อยออกอย่างช้าๆ  เนื่องจากโครงสร้างใบชาจะมีน้ำเป็นจำนวนมากถึง 75-80 เปอร์เซ็นต์  การผึ่งชา เป็นขั้นตอนที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ และเกิดปฏิกิริยาเคมีของสารต่าง ๆ ในใบชา การผึ่งชาจะทำให้น้ำในใบชาระเหยไป ทำให้ใบชาเหี่ยวและจะมีการซึมผ่านของสารต่าง ๆ ภายในและ ภายนอกเซลล์การผึ่งชา เอนไซม์ polyphenol oxidase จะเร่ง ปฏิกิริยา oxidation และ polymerization ทำให้สาร polyphenol เกิดปฏิกิริยาเคมีได้เป็นองค์ประกอบใหม่ ที่ทำ ให้ชามีสี กลิ่น และรสชาตที่แตกต่างกันออกไป

            ขั้นตอนที่ 3 คือ การหมัก ขั้นตอนนี้จะทำให้เกิดปฏิกริยาทางเคมีของใบชา ทำให้ Polyphenols ที่มีชื่อว่า    Galloyl catechins  แปลงสภาพเป็น (OTPP) Oolong Tea Polymerized-Polyphenols

            ขั้นตอนที่ 4 คือ การคั่วชา ซึ่งมีปัจจัยที่ต้องควบคุมอันได้แก่  1. อุณหภูมิในกะทะ 2. คุณภาพใบชาในกะทะ 3. เวลาในการคั่ว

            ขั้นตอนที่ 5 คือ การนวดชา เป็นขั้นตอนที่ใช้น้ำหนักกดทับลงใบชา ขยี้ใบชา เพื่อให้เซลล์แตก เมื่อเซลล์แตกจะทำให้สารประกอบ ต่าง ๆ ที่อยู่ในเซลล์ไหลออกมานอกเซลล์และเคลือบ อยู่บนส่วนต่างๆของใบชา

            ขั้นตอนที่ 6 คือ การอบแห้งชา เป็นขั้นตอนเพื่อลดความชื้นในใบชาให้เหลือประมาณ 5% เพื่อให้สามารถเก็บใบชาไว้ได้นาน วัตถุประสงค์ของการอบแห้ง 1. ลดความชื้น 2. รักษาคุณภาพในการเก็บรักษา 3. พัฒนากลิ่นรส

            ขั้นตอนที่ 7 คือ การคัดเกรดและการบรรจุ หลังการอบแห้งจะเป็นการคัดเลือกเศษกิ่งก้านของใบ ชา และสิ่งเจือปนต่าง ๆ ออกจากใบชา เสร็จแล้ว นำไปบรรจุใส่ถุงในแพ็คแกจต่างๆทางการตลาด เพื่อรอจำหน่ายต่อไป

บทความที่น่าสนใจ

9 คุณประโยชน์ในชาดีต่อสุขภาพ

You may also like...

1 Response

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *