ขั้นตอน การทำ SEO เป็นเคล็ดลับ เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับ

คนสร้างเว็บต้องรู้เทคนิคและ ขั้นตอน การทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับ

ขั้นตอน การทำ SEO

ขั้นตอน การทำ SEO

           ไม่ว่าคนทำเว็บไซด์จะมีเหตุผลใดก็ตาม เช่นการสร้างเว็บไซด์เพื่อเผยแพร่ความรู้ หรือแม้แต่การสร้างมันขึ้นมา เพื่อขายสินค้า แต่มีสิ่งหนึ่งที่คนทำเว็บไวด์ต้องการมากที่สุดนั้นคือ จำนวนผู้คนเข้าชมเว็บไซด์ของตนเอง  เพราะหากมีจำนวนผู้ชมมากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ให้แก่คนทำเว็บมากยิ่งขึ้นเท่านั้น เพราะกว่าผู้สร้างเว็บไซต์ จะมีเว็บเป็นของตนเองได้ ต้องอาศัยความพยายาม ความอุตสาหะและความตั้งใจ โดยต้องเสาะหาความรู้ หรือแม้แต่การเรียนรู้ขั้นตอนการสร้างสรรค์เว็บไซต์

          แต่ไม่รู้ทำไมยอดจำนวนคนเข้าดูเว็บไซด์ยังต่ำ คนอ่านก็แชร์น้อย  จึงกลายเป็นที่มาของคำถามว่า เพราะอะไร? ทำไม? และมีสาเหตุมาจากสิ่งใด?  โดยเกิดจากปัจจัยดังต่อไปนี้

         1) การเขียนบทความยังไม่เป็นที่สนใจของผู้อ่าน

         2) การเขียนบทความยังอาจดีไม่พอ เนื้อหาไม่มีคุณภาพ

         3) เป็นบทความไม่เป็นที่สนใจของผู้บริโภคหรือผู้ต้องการค้นหา

          แต่สิ่งเหล่านั้นเป็นความสำคัญเบื้องต้นอย่างหนึ่งเท่านั้น ยังมีสิ่งหนึ่งที่คนสร้างเว็บต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆคือ การเรียนรู้และความเข้าใจ  ขั้นตอน การทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ของตนเองติดอันดับต้นๆ ของ Google หรือเสิร์ชเอนจิ้นอื่นๆ ซึ่งจะสร้างโอกาสให้เว็บไซต์ของตนเอง มีจำนวนผู้คนสนใจเข้าไปอ่านเนื้อหาหรือเข้าไปท่องเว็บของเรามากยิ่งขึ้นนั้นเอง

           การทำ SEO เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างเว็บไซต์  การทำ SEO นั้นยังสามารถวัดได้ความสามารถถึงในการเขียนบทความที่มีคุณภาพได้ เพราะ SEO จะทำงานได้ดีก็เมื่อ มีองค์ประกอบไปด้วย ทั้งคุณภาพและปริมาณของเนื่อหา ซึ่งต้องมีความสมบูรณ์ขององค์ประกอบในการเขียนบทความเข่น การตั้งชื่อเรื่องให้มีความสัมพันธ์กับเนื้อหา การเกรินนำจนถึงบทสรุปเป็นต้น

 

SEO คืออะไรและทำให้เว็บไซต์ติดอันดับได้อย่างไร

      SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization  หมายถึง เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ ให้ผู้ต้องการบทความ ได้บทความที่มีเนื้อหาที่มีคุณภาพตรงกับสิ่งที่เขาต้องการรู้มากที่สุด โดย SEO เป็นเครื่องมือที่เสิร์ชเอนจิ้น จะทำการกลั่นกรองบทความคุณภาพดีๆให้ขยับชั้นขึ้นไปติดอันดับต้นๆ หรือติดอันดับ Top

       ดังนั้นเมื่อมีผู้สนใจบทความต่างๆ ทำการกรอกข้อมูลหรือใส่คีย์เวิร์ดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคำ วลีหรือประโยคให้กับเสิร์ชเอนจิ้น   หลังจากนั้นเสิร์ชเอนจิ้น จะทำการประมวลผลจากฐานข้อมูลที่มีอยู่ในคลังของตนเอง โดยเป็นบทความจากเว็บไซต์ต่างๆ แล้วจะทำการโชว์หัวข้อบทความต่างๆ ให้ปรากฏแก่ผู้สนใจได้เลือก

         โดยหัวของบทความที่คล้องกับคีย์เวิร์ดมากที่สุด ก็จะถูกนำไปแสดงไว้ลำดับต้นๆเช่นกัน ส่วนลำดับบทความอื่นๆ ก็จะแสดงลำดับลดหลั่นกันไป  ปรากฎเป็นลำดับที่ 1, 2, 3 อยู่หน้าแรก ส่วนลำดับสอดคล้องน้อยก็จะไปปรากฏในหน้าที่ 2, 3, 4 ตามคุณภาพของบทความ

 

จุดมุ่งหมายของการทำ SEO

        แน่นอนผู้ใช้งานเสิรชเอนจิ้นต้องบทความ  ที่เนื้อหาที่ตรงกับสิ่งที่พวกเขาต้องการ  สำหรับในฐานนะที่เราเป็นผู้สร้างสรรค์เว็บไซต์ ก็ย่อมต้องการให้เว็บไซต์ของเราขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง หรือปรากฎอยู่ในลำดับต้นๆ ของ Google เช่นเกัน

       ดังนั้นการทำ SEO ก็หวังให้เว็บไซต์ของเรา ได้รับโอกาสจากผู้สนใจ  ได้คลิกเข้าไปเยี่ยมชมบทความ และเปิดอ่านบทความ

 

ข้อดีของการทำ SEO

          การทำ SEO จะช่วยให้เราได้แก้ไขข้อพกพร่องและได้พัฒนาบทความของตนเอง ชึ่งในที่สุดแล้ว บทความของเราก็จะกลายเป็นที่ได้รับการยอมรับของ  Google

          นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้เราวิเคราะห์ได้ว่า ตนเองมีศักยภาพในการเขียนบทความที่สร้างสรรค์ได้อย่างไร ควรปรับปรุงอะไร แก้ไขด้านใดบ้าง  ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ทักษะการตั้งคีย์เวิร์ดที่ดี โดยอาจจะใช้คีย์เวิร์ดกำลังเป็นที่สนใจและได้รับความนิยมของผู้คนในปัจจุบัน มีความสอดคล้องกับเนื้อหา ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ในตอนที่1 และตอนที่ 2

 

          รายละเอียดเบื้องต้นของ ขั้นตอน การทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับมีดังต่อไปนี้

(หมายเหตุเทคนิคนี้ ใช้เฉพาะคนที่ทำเว็บไซต์ด้วย wordpress เท่านั้น)

 

ขั้นตอนที่  1. เข้าไปที่หน้า Admin

สร้างเว็บไซต์ให้ติดอันดับ

 

         ขั้นตอนที่  2. เข้าไปโหลด SEO โดยไปที่ เพิ่มปลั๊กอินใหม่ โดยทำการค้นหาปลั๊กอิน สำหรับใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จ

สร้างเว็บไซต์ให้ติดอันดับ

 

          ขั้นตอนที่  3. พิมพ์ SEO ในช่องค้นหา หลังจากนั้นจะปรากฎปลั๊กอิน  SEO จากค่ายต่างๆ เพื่อให้เราได้เลือกใช้  โดยจะมีทั้งแบบเสียเงินและของฟรี

         หลังจากที่เลือกปลั๊กอิน SEO  โดยอาจะใช้เทคนิค เลือกเอาปลั๊กอินที่มีคนใช้เยอะที่สุด ซึ่งเป็นเทคนิคเฉพาะที่คนเขียนทำ ไม่มีค่าลิขสิทธิ์ใดๆ โดยที่ผู้เขียนได้เลือกใช้ Yoast SEO หลังจากนั้นทำการคลิก ติดตั้งตอนนี้

ขั้นตอน การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับ

 

         ขั้นตอนที่  4.  หลังจากนั้นรอลงโปรแกรมแล้วเสร็จ (ซึ่งความเร็วในการติดตั้งขึ้นอยู่กับ ความเร็วของอินเตอร์เน็ตและความสามารถของคอมพิวเตอร์ ) เมื่อลงโปรแกรมแล้วเสร็จ  คลิกไปที่ ปลั๊กอินที่ติดตั้งแล้ว

ขั้นตอน การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับ

 

   ขั้นตอนที่  5. ทำการเปิดปลั๊กอิน SEO เพื่อให้ปลั๊กอินเริ่มทำงาน โดยการทำเครื่องหมายถูก หน้าปลั๊กอิน SEO หลังจากนั้น คลิก เปิดการใช้งาน ถือว่าเป็นการติดตั้ง ปลั๊กอินเสร็จสมบูรณ์

ขั้นตอน การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับ

 

         ขั้นตอนที่  6.สามารถตรวจสอบได้ว่า SEO ทำงานหรือไม่  โดยเปิดเรื่องหรือบทความที่ตนเองสร้างเอาไว้   ไปที่ (เรื่อง)  เลือก (เรื่องทั้งหมด) จะปราฏคอลัมน์ SEO และ Readability (Readability คือ ความสามารถในการอ่านว่า อ่านได้ง่ายมากน้อยเพียงใด) เพิ่มขึ้นมา

ขั้นตอน การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับ

 

        ขั้นตอนที่  7. เข้าไปที่แก้ไขบทความ ในเรื่องที่ต้องการปรับปรุง SEO  ซึ่งเป็น ขั้นตอน การทำ SEO ให้เกิดความสมบูรณ์และมีคุณภาพ ให้มากที่สุดนั้นเอง

ขั้นตอน การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับ

 

       ขั้นตอนที่  8. ทำการคัดลอกคีย์เวิร์ด ชื่อเรื่องของบทความ ไปใส่ช่อง Focus Keyword ที่อยู่ด้านล่าง ของหน้าบทความที่เรากำลังทำ SEO

ขั้นตอน การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับ

 

          ขั้นตอนที่  9. SEO จะทำการวิเคราะห์และประมวลผล ว่าบทความของเราน่าจะ ถูกพิจารณาให้แสดงหรือโชว์เป็นอันดับหนึ่งของ Google หรือเสิร์ชเอนจิ้นอื่นๆหรือไม่ ด้วยการสังเกตที่ ด้านขวามือบริเวณอัพเดทบทความ

        ถ้าแสดง OK และเครื่องหมายถูกเป็นสีเขียวหลัง SEO แสดงได้ว่า บทความของเราอาจจะมีโอกาส ไปติดอันดับหนึ่งหรืออันดับต้นๆของ Googleได้ แต่ถ้าตรงกันข้าม จะโชว์ Needs Improvement แสดงว่า เราต้องทำการแก้ไขชื่อเรื่อง เนื้อหาและองค์ประกอบอื่นๆตามที่ SEO แนะนำ

ขั้นตอน การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับ สิ่งที่ต้องแก้ไขเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับ การแก้ไข SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับ

 

 

     หลักเบื้องต้น สำหรับการเขียนบทความที่มีคุณภาพและส่งผลดีต่อการทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับหนึ่ง

   1. หลักการตั้งชื่อเรื่อง โดยการใช้คีย์เวิร์ดที่ตรงและสอดคล้องกับเนื้อหา

   2. เลือกคีย์เวิร์ดของชื่อเรื่องที่เราคิดว่า จะสามารถแข่งขันกับเว็บอื่นๆได้ โดยที่คีย์เวิร์ด จะต้องไม่สั้นหรือยาวจนเกินไป

   3. ใช้คีย์เวิร์ดที่มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจง ยังไม่เคยมีใครคิดมาก่อนได้ยิ่งดี เพราะเว็บไซต์ของเราจะติดอันดับหนึ่งชัวร์ๆ

   4. เนื้อหาบทความ ควรมีคีย์เวิร์ดให้ตรงกับชื่อเรื่องอย่างน้อย 30 คีย์เวิร์ด

    5. เนื้อหาที่เราเขียนในแต่ละช่วงหรือวรรคตอนต่างๆ ต้องมีความสัมพันธ์กัน

   6. ทำตามที่ SEO แนะนำอย่างตั้งใจ

        สามารถกลับไปอ่านวิธีตั้งและการใชัคีย์เวิร์ดนตอนที่ 1 และตอนที่ 2 เพื่อทำให้การทำ SEO ได้ทำงานอย่าง เต็มประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

         หลังจากนั้นรอให้ SEO ทำงาน เพื่อให้เว็บไซต์ของเราขึ้นไปติดลำดับต้นๆ ของเสิร์ชเอนจิ้น ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการทำเว็บไซต์นะครับ

 

บทความที่น่าสนใจ การใส่คีย์เวิร์ด เคล็ดลับของคนทำเว็บ เพื่อให้ Google จัดอันดับ1

 

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *